เมื่อเราปิดแอร์แต่ไม่สับเบรกเกอร์กินไฟไหม??

Last updated: 26 ก.ค. 2566  |  3258 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อเราปิดแอร์แต่ไม่สับเบรกเกอร์กินไฟไหม??

ไขข้อสงสัย ปิดแอร์ไม่สับเบรกเกอร์ลงกินไฟไหม
 

ค่าไฟแพงเจอปัญหาช่วงหน้าร้อนเพราะแอร์ทำงานหนักหลายๆคนกลัวว่าถ้าเราปิดแอร์แล้วจะต้องสักเบรกเกอร์ลงด้วยมั้ยเพราะกลัวจะทำให้เสียค่าไฟเพิ่มขึ้นไปอีก เนื่องจากเป็นคำถามที่หลายคนเกิดข้อสงสัย เกี่ยวกับการที่เราปิดแอร์แต่ไม่ได้สับเบรกเกอร์ ลงนั้นจะทำให้มีการเปลืองไฟหรือกินไฟบ้างหรือป่าว เราจะมาไขข้อสงสัยนี้กันว่าจะกินไฟหรือเปลืองไฟจริงมั้ย

อยู่บ้านนาน ๆ แบบนี้ อะไรที่ประหยัดได้ก็อยากประหยัดให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะค่าไฟตัวดี เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงมีความเชื่อว่าถ้าเกิดเราปิดแอร์แล้วสับสวิตช์หรือดึงเบรกเกอร์ลงจะช่วยประหยัดค่าไฟ แล้วช่วยประหยัดได้จริงหรือเปล่าไปหาคำตอบกัน

 

จากที่เราได้ทำการวัดหรือตรวจสอบแล้วนั้น การสับเบรกเกอร์ลงค่าไฟลดลงจริงแต่น้อยมาก

การที่เราจะสับเบรกเกอร์ลงนั้นแนะนำให้สับเบรกเกอร์ตอนที่ไม่อยู่บ้านออกไปข้างนอก เพราะเบรกเกอร์นั้นมีไว้เพื่อความปลอดภัยในการควบคุมไฟฟ้าตัดกระแสไฟในกรณีที่เกิดความผิดปกติของกระแสไฟ เช่นไฟเกิน ไฟดับ ไฟตก ไฟกระชาก

เพราะถ้าเราไม่สับเบรกเกอร์ลงนั้นจะทำให้ไฟวิ่งเข้าไปเลี้ยงที่แผงวงจรตลอดเวลาและเกิดผลเสียตามมาทีหลังนั้นคือแผงช็อตเป็นต้น




วิธีการดึกเบรกเกอร์ลงที่ถูกต้อง

ควรรอหลังจากปิดเครื่องปรับอากาศหลัง 30 วินาทีเพื่อให้เครื่องปรับอากาศหยุดทำงานก่อนเพราะเครื่องปรับอากาศบางรุ่นมีระบบทำความสะอาดด้วยตัวเองหลังจากปิดเครื่องปรับอากาศแล้วนั้น ควรรอให้ระบบทำงานให้เสร็จก่อนถึงจะสามารถดึงเบรกเกอร์ลงได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้