5 เคล็ดลับใช้แอร์หน้าร้อนยังไง ให้ประหยัดไฟได้มากกว่า20%

Last updated: 28 มิ.ย. 2564  |  1468 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 เคล็ดลับใช้แอร์หน้าร้อนยังไง ให้ประหยัดไฟได้มากกว่า20%

5 เคล็ดลับใช้แอร์หน้าร้อนยังไง ให้ประหยัดไฟได้มากกว่า20%

5 เคล็ดลับใช้แอร์หน้าร้อนยังไง ให้ประหยัดไฟได้มากกว่า20% การเปิดแอร์ในหน้าร้อนทำให้ค่าไฟยิ่งพุ่งกระฉูด แต่ถ้าไม่เปิดก็คงจะอยู่บ้านไม่ได้ หน้าร้อนทีไรเหงื่อแตกทุกที โดยเฉพาะตอนบิลค่าไฟที่มาทุกสิ้นเดือนนั้นมักจะแพงกว่าค่าไฟปกติหลายเท่าตัว เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน ประหยัดไฟ และหมดกังวลเรื่องค่าไฟที่เพิ่มขึ้นทุกเดือนเสียที มาฟังกันครับ

     1. ตั้งอุณหภูมิเพิ่มขึ้นจาก 25 องศาเป็น 27องศา แล้วใช้พัดลมอีกหนึ่งตัวช่วย

คุณเคยสังเกตไหมว่าพัดลมเป่าผ่านตัวเราทําไมถึงเย็น ?
ผลวิจัยออกมาบอกว่า การเปิดแอร์พร้อมพัดลม ประหยัดไฟได้มากกว่าการลดอุณหภูมิของแอร์ เพราะพัดลมช่วยเพิ่มความเร็วลม เพิ่มการเคลื่อนที่ของอากาศ ทำให้เกิดการระบายความร้อนจากร่างกาย ทำให้รู้สึกเย็นสบายขึ้น โดยที่อุณหภูมิห้องยังคงเท่าเดิม ได้หนึ่งถึงสององศาเลยทีเดียวนะครับ
ดังนั้นการเปิดพัดลมช่วยจะทําให้คุณประหยัดไฟ ได้มากเลยละครับ จากที่แอร์เคยเดินแล้วตัดที่อุณหภูมิ 25องศา เปลี่ยนมาเป็น 27องศา นะครับ
ทําให้แอร์ช่วงระหว่างอุณหภูมิตรงเนี้ย ทําให้แอร์ทํางานน้อยและประหยัดไฟมากที่สุดครับ

     2. เปิดประตูและหน้าต่างออกก่อนทำการเปิดแอร์

ตอนเย็นเมื่อคุณกลับบ้านจะเปิดแอร์ในห้องนั้น อุณหภูมิในห้องนั้นมีการสะสมความร้อนอยู่ภายในห้องคุณควรเปิดหน้าต่าง เปิดประตูออกก่อนเพื่อลดอุณหภูมิภายในห้องนะครับ เท่ากับภายนอก แล้วคุณค่อยเปิดแอร์ แอร์ของคุณจะได้ไม่ต้องทํางานหนัก และยังจะช่วยคุณประหยัดไฟ จากช่วงนั้นได้อีกด้วยครับ

     3. ลดการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกิดความร้อนภายในห้อง

ภายในห้องแอร์นะครับ ในขณะที่คุณเปิดแอร์ไปยังภายในห้อง คุณควรลดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความร้อน เช่น เตารีด ทีวี ตู้เย็น หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆที่ทำให้เกิดจากความร้อนที่อยู่ภายในห้องแอร์ ควรนำไปไว้ด้านนอกนะครับ ถ้าคุณเอาเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความร้อนนั้นเอามาไว้ในห้องแอร์จะทำให้ความร้อนแผ่รังสีความร้อนออกมาเป็นการถ่ายโอนพลังงานความร้อนจากบริเวณที่มีอุณหภูมิสูงกว่า ไปยังบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า แอร์ก็เช่นกันครับ ต้องนําความร้อนเหล่านั้นออกไปทิ้งด้านนอกอีกจึงทําให้แอร์ทํางานสองต่อครับ

     4. ห้ามนำผ้าที่มีความชื้นมาตากไว้ในห้องแอร์

ห้ามนําผ้าที่มีความชื้น เช่น ผ้าเช็ดตัว ผ้าที่ซักแล้ว นําไปตากไว้ในห้องแอร์นะครับ จากกรณีนี้แอร์ไม่ได้เป็นตัวเพียงแค่ทำความเย็นอย่างเดียว แต่จะนําความชื้นของน้ำออกไปทิ้ง สู่ภายนอกด้วยเช่นกันครับ แอร์จึงทํางานหนักนะครับ ทําให้แอร์มีน้ำหยดและกินไฟต่อเนื่องตามมานั่นเอง สังเกตได้ว่าจากแอร์น้ำหยดนะครับ ก็เอาน้ำจากพวกเนี้ยออกไป ความชื้นของผิวหนังเราเช่นกันครับ แอร์ก็จะดูดซับความชื้นของผิวหนังออกไปทิ้งด้านนอก ที่เกิดเป็นหยดน้ําก็เช่นเดียวกันครับ

     5. ปิดแอร์ก่อนออกจากห้องภายใน 1ชม.

ส่วนใหญ่เราอาจจะเคยชินกับการปิดแอร์ทันทีที่ก่อนออกจากห้องเลย จากนี้เราลองมาเปลี่ยนวิธีใหม่กันดูครับ เป็นปิดแอร์ก่อนออกจากห้องประมาณ 30 นาที - 1 ชั่วโมง หรืออย่างน้อย ๆ สัก 10 นาทีก่อนออกจากห้องดีมั้ยครับ เพราะจะทําให้คุณประหยัดไฟ ประหยัดพลังงาน เพิ่มขึ้นอีก ไม่ต่ำกว่าสิบห้าเปอร์เซ็นต์ครับ เพราะในช่วงก่อนที่คุณจะออกจากห้องนั้นคุณยังทำกิจกรรมต่างๆอยู่ในห้องต่อได้อย่างสบายๆเลยครับ เพราะยังมีไอความเย็นที่ยังคงหลงเหลืออยู่ครับ

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้