3 วิธีง่ายๆล้างแอร์ด้วยตัวเองไม่ต้องง้อช่าง

Last updated: 19 พ.ค. 2564  |  4865 จำนวนผู้เข้าชม  | 

3 วิธีง่ายๆล้างแอร์ด้วยตัวเองไม่ต้องง้อช่าง

3 วิธีง่ายๆล้างแอร์ด้วยตัวเองไม่ต้องง้อช่าง

     แอร์ หรือ เครื่องปรับอากาศ ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากเมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน หลายคนคงแทบไม่อยากออกจากบ้านไปเจออากาศร้อนๆ โดยเฉพาะบ้านของเราเองนั้นที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศไว้ แต่เคยรู้สึกมั้ยว่าแอร์ที่บ้านเรานั้นเริ่มไม่ค่อยเย็น หรือเย้นช้าไม่ทันใจ ที่เป็นแบบส่วนใหญ่แล้วล้วนแต่เกิดจากความสกปรกจากฝุ่นหรืออะไรที่ไปขัดขวางทางเดินของอากาศ

     ซึ่งสามารถแก้ด้วยวิธีทำความสะอาด แต่แค่คิดก็วุ่นวายกันแล้วใช่มั้ยครับ ไหนจะต้องนัดช่าง เคลียร์คิวว่าง คอยเฝ้าช่าง ฯลฯ แต่ไม่ต้องห่วงครับ วันนี้เรามี 3 วิธีง่ายๆล้างแอร์ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องง้อช่าง ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไรเลย แถมเรายังสามารถลดค่าใช้จ่ายในการล้างแอร์ ไปด้วยในตัวครับ

ส่วนประกอบหลักที่ต้องได้รับการดูแลความสะอาด

     เมื่อพูดถึงการล้างเครื่องปรับอากาศด้วยตัวเอง หลายๆคน คงกล้าๆ กลัวๆ กันใช่มั้ยล่ะครับ เพราะมันไม่ได้ง่ายเหมือนการถอดพัดลมไปล้าง เครื่องปรับอากาศเครื่องหนึ่งเต็มไปด้วยอะไหล่และส่วนประกอบสารพัดซึ่งดูซับซ้อนและการทำความสะอาดแอร์นั้นดูไม่ใช้เรื่องง่ายเอาเสียเลย แถมหลายคนยังกลัวว่าจะไปทำพังคามืออีกด้วย แท้จริงแล้วในส่วนที่เราจะทำความสะอาดไม่ได้เกี่ยวข้องกับวงจรอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนหลักๆ มีแค่ 3 ส่วนดังนี้

  1. คอยล์เย็น คือแผงอะลูมเนียมภายในตัวเครื่องซึ่งเมื่อเปิดฝาหน้าออกจะพบเป้นอย่างแรก
  2. พัดลมกรงกระรอกหรือพัดลมโครงกระรอก อยู่ด้านในเครื่องและอยู่ด้านหลังของคอยล์เย็นอีกที
  3. คอยล์ร้อน แผงอะลูมิเนียมของคอมเพรสเซอร์ที่ติดตั้งอยู่ภายนอกอาคาร

3 วิธีง่ายๆ ล้างแอร์ด้วยตัวเอง

วิธีล้างแอร์มีด้วยกันหลากหลายวิธีตั้งแต่ วิธีพื้นฐานที่คุณผู้หญิงเองก็สามารถทำได้ง่าย หรือ วิธีการทำความสะอาดฉบับพ่อบ้านที่พอจะมีความรู้ด้านเครื่องมือช่างต่างๆ ไปจนถึงวิธีการทำความสะอาดระดับน้องๆมืออาชีพที่ต้องใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ก่อนการปฏิบัติตามวิธีต่างๆ เหล่านี้  สิ่งที่ควรจำให้มั่นคือ สับสวิตซืเบรกเกอร์ไฟไปที่ OFF ก่อนเสมอ และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง เมื่อเตรียมตัวเสร็จแล้วก็ไปดูวิธีการต่างๆ กันเลย

1.ทำความสะอาดด้วยแปรง

การทำความสะอาดด้วยแปรงไม่มีอะไรยุ่งยาก เป็นวิธีที่ประหยัดค่าใช้จ่ายที่สุดแต่ต้องพึ่งความมานะอย่างที่สุดเช่นกัน

  • ก่อนอื่นถ้าเป็นห้องนอนให้ใช้ผ้าคลุมเตียงไว้ก่อน
  • เปิดหน้ากากเครื่องปรับอากาศออกแล้วให้ใช้แปรงไล่ปัดไปตามแนวของแผงอะลูมิเนียมอย่างเบามือ
  • เมื่อเสร็จแล้วสอดมือเข้าไปปัดพัดลมกรงกระรอกด้วย เสร็จขั้นตอนภายในจึงออกไปปัดแผงคอยล์ร้อนคอมเพรสเซอร์ด้านนอก
  • หลังจากนั้นใชัดพัดโบกหรือพัดลมเป่าไปตรงๆในจุดที่เราทำความสะอาดให้เศษฝุ่นผงหลุดออกไป

เมื่อเสร็จทุกขั้นตอนแล้วอย่าลืมทำความสะอาดพื้นที่รอบๆ บริเวณนั้นด้วย เพราะฝุ่นที่เราทำความสะอาดยังอาจฟุ้งกระจายอยู่ในพื้นที่

2.ชำระล้างด้วยน้ำ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมคือ กระบอกฉีดน้ำ กระบอกฉีดน้ำแบบปั๊มแรงดันที่ใช้ในการทำสวน หรือเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงก้ได้ขึ้นอยู่กับว่าที่บ้านมีอุปกรณ์ชิ้นไหน

  • เริ่มแรกให้นำถุงพลาสติกใบใหญ่ หรือ ผ้าใบล้างแอร์ มาคลุมรองใต้ตัวเครื่องก่อน
  • จากนั้นฉีดพรมน้ำไปตามแผงอะลูมิเนียมและพัดลมกระรอกให้ชุ่มทิ้งไว้ 10 - 15 นาที สำหรับใครที่ต้องการให้คราบสกปรกหลุดร่อนออกมาดีขึ้น ให้ใช้น้ำยาล้างจานผสมลงในกระบอกฉีดน้ำแล้วฉีดพรมให้ทั่วทิ้งไว้ 5 - 10 นาทีเช่นกัน เมื่อครบกำหนดกำหนดเวลาแล้วให้ใช้น้ำเปล่าฉีดล้างจนคราบสกปรกหลุดออกมา
  • แล้วทิ้งไว้ให้น้ำระบายออกพอหมาดๆ ขั้นตอนสุดท้ายคือใช้ลมเป่าจนทุกอย่างจนทุกอย่างแห้งสนิทดีทำวิธีการเดียวกันนี้กับแผงคอยล์ร้อนและใบพัดของคอมเพรสเซอร์ด้วย

ข้อควรระวัง : ตัวมอเตอร์ของใบพัดคอมเพรสเซอร์ต้องไม่มีรูระบายอากาศให้น้ำเข้าได้ ไม่เช่น นั้นอุปกรณ์อาจเสียหาย ซึ่งสามารถหาข้อมูลได้จากสายด่วนผู้ผลิตยี่ห้อนั้นๆ    หรือจากตัวแทนจำหน่ายแต่ละพื้นที่                                                       

3.ทำความสะอาดด้วยโฟม 

 

วิธีการนี้เป็นวิธีการที่เราอยากนำเสนอมากที่สุดเพราะมันสามารถทำความสะอาดได้หมดจดไม่แพ้มืออาชีพ แถมโฟมกระป๋องสำหรับล้างทำความสะอาดยังสามารถกำจัดเชื้อโรคได้ถึง 99.99% สามารถหาซื้อได้ง่ายๆ ในช้อปขายสินค้าออนไลน์ และยังมีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ สารพัดกล่นที่จะทำให้ห้องหอมสดชื่นหลังจากการใช้งาน วิธีการใช้งานก้ไม่ยุ่งยาก เหมือนกับวิธีการทำความสะอาดด้วยน้ำทุกประการเพียงแต่เปลี่ยนจากน้ำมาเป็นโฟมที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเท่านั้นเอง


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้