คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ตัด เกิดจากอะไรได้บ้าง?

Last updated: 3 ก.ย. 2565  |  24527 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ตัด เกิดจากอะไรได้บ้าง?

คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ตัด เกิดจากอะไรได้บ้าง?

เปิดแอร์ไว้นานหลายชั่วโมงแล้ว แต่เอ๊ะ... ทำไมคอมเพรสเซอร์ไม่ยอมตัดซักที เบื้องต้นแนะนำให้ลองตรวจสอบดูก่อนว่า  ได้ปิดประตูหรือหน้าต่างห้องสนิทมั๊ย อากาศวันนี้ร้อนเป็นพิเศษรึเปล่า เพราะถ้าอากาศร้อนมากๆ แอร์ก็จะทำงานหนักและคอมเพรสเซอร์ก็จะทำงานนานกว่าปกติ เพื่อทำความเย็นให้ได้ตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ แต่ถ้าตรวจสอบแล้วไม่ได้เกิดจากสาเหตุเบื้องต้น มาดูกันว่าสาเหตุที่คอมเพรสเซอร์ไม่ตัดการทำงานสามารถเกิดจากอะไรได้บ้าง?


1. ไม่ได้ล้างแอร์เป็นเวลานาน ถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานตลอดเวลา

  • ไม่ได้ล้างแอร์เป็นเวลานานเกินไปหรือว่าภายในแอร์มีฝุ่นสะสมมากจนเกินไป
  • แอร์เป็นน้ำแข็ง เนื่องจากมีฝุ่นจำนวนมากอุดตันที่โบลเวอร์

อาการดังกล่าวที่เกิดจากการไม่ได้ล้างแอร์เป็นเวลานาน ส่งผลให้แอร์ไม่สามารถทำความเย็นได้ตามที่ตั้งอุณหภูมิไว้ ในเบื้องต้นให้นำฟิลเตอร์แอร์ออกมาฉีดล้างทำความสะอาด และแนะนำให้ล้างแอร์โดยช่างผู้เชี่ยวชาญ 6 เดือน/ครั้ง หรือตามสภาพแวดล้อมของห้องในการใช้งานจริง เพื่อที่จะช่วยถนอมแอร์ให้มีอายุการใช้งานได้อย่างยาวนาน

2. ขนาดห้องกับบีทียูไม่เหมาะสมกัน

การติดตั้งแอร์ที่มีขนาด BTU น้อยกว่าขนาดห้องก็เป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แอร์ทำความเย็นไม่ได้ตามระดับที่ตั้งค่าไว้ ส่งผลให้คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ตัดการทำงานครับ

3. เซ็นเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิคอยล์เย็นมีปัญหา

หากเซ็นเซอร์ตรวจจับอุณหภูมิคอยล์เย็นผิดปกติ การตรวจจับอุณหภูมิที่เกิดขึ้นจริงในห้องจะคลาดเคลื่อน ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานตลอดเวลาเพราะเข้าใจว่าแอร์ยังทำความเย็นได้ไม่ถึงอุณหภูมิที่ตั้งค่าไว้บนรีโมทนั่นเอง ควรติดต่อให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเข้าทำการตรวจสอบและดำเนินการแก้ไข

4. แมกเนติกคอนแทคเตอร์ มีปัญหา

แมกเนติกคอนแทคเตอร์ คือ ตัวที่ทำหน้าที่ตัดต่อกระแสไฟที่จะเข้าสู่คอมเพรสเซอร์ โดยจะมีเซ็นเซอร์อุณหภูมิคอยตรวจจับความเย็นเมื่อแอร์ทำความเย็นห้องได้ถึงอุณหภูมิที่ตั้งค่าบนรีโมท เซ็นเซอร์อุณหภูมิจะส่งสัญญาณต่อมายังแมกเนติกคอนแทคเตอร์เพื่อตัดกระแสไฟ คอมเพรสเซอร์ก็จะตัดการทำงาน
วิธีตรวจสอบแมกเนติกว่ามีปัญหาหรือไม่ : ให้ทำการปิดแอร์ด้วยรีโมทคอนโทรล (ไม่แนะนำให้ปิดจากเบรคเกอร์ เนื่องจากจะเป็นการตัดระบบไฟฟ้าทั้งหมด) และไปดูที่คอนเดนซิ่งว่าใบพัดยังหมุนทำงานอยู่มั๊ย หากคอนเดนซิ่งยังทำงานอยู่ แสดงว่าแมกเนติกมีปัญหา ควรเรียกช่างผู้เชี่ยวชาญเข้าทำการตรวจเช็คและแก้ไข

5. น้ำยาแอร์ไม่เพียงพอ หรือ เกิดการรั่วไหลออกมา

ปัญหาน้ำยาแอร์ไม่พอนั้นจะทำให้แอร์มีแต่ลม ไม่มีความเย็นออกมา ส่งผลให้แอร์ไม่สามารถทำความเย็นได้ตามที่ตั้งอุณหภูมิไว้ ควรให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าทำการตรวจเช็คทั้งคอยล์เย็นและคอยล์ร้อนว่าเกิดปัญหาตรงจุดไหนและแก้ไขโดยเร็ว

6. แอร์ที่เป็นระบบ INVERTER 

ถ้าแอร์บ้านลูกค้านั้นเป็นระบบ INVERTER คอมเพรสเซอร์จะทำงานตลอดเวลา เมื่อทำความเย็นได้ตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ คอมเพรสเซอร์ก็จะลดรอบการทำงานให้น้อยลง เพื่อรักษาการทำงานและให้อุณหภูมิภายในห้องให้คงที่มากที่สุด ต่างจากระบบ FIXED SPEED ที่จะตัดการทำงานคอมเพรสเซอร์เมื่อทำอุณหภูมิถึงในระดับที่ตั้งค่าไว้ และเมื่ออุณหภูมิในห้องเพิ่มขึ้น คอมเพรสเซอร์ก็จะกลับมาทำงานอีกครั้ง


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้