ฉลากไฟเบอร์ 5 โฉมใหม่ แตกต่างจากเดิมยังไง!!

Last updated: 5 ต.ค. 2566  |  4156 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฉลากไฟเบอร์ 5 โฉมใหม่ แตกต่างจากเดิมยังไง!!

ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 โฉมใหม่ แตกต่างจากเดิมยังไง ??

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา กฟผ. ฉลองความสำเร็จ 30 ปี ยกระดับฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ติดดาวโฉมใหม่พร้อมเพิ่มทางเลือกการประหยัดไฟฟ้ามากกว่าเดิม ตอบโจทย์ความยั่งยืนในการใช้พลังงาน ทั้งการส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ การเสริมสร้างทัศนคติด้านการประหยัดพลังงานแก่ผู้ใช้ไฟฟ้า และส่งเสริมการมีส่วนร่วมลดก๊าซเรือนกระจกในภาคประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย Carbon Neutrality ของประเทศ

ซึ่งฉลากไฟเบอร์ 5 โฉมเก่านั้น แทนระดับการประหยัดไฟด้วยเลข 1-5 ยิ่งตัวเลขมีค่ามาก ก็จะยิ่งประหยัดไฟฟ้ามาก แต่สำหรับฉลากรูปแบบใหม่ จะต้องประหยัดเทียบเท่ากับเบอร์ 5 แบบเดิม และเพิ่มเติม คือ ดาว ตั้งแต่ 1-3 ดวง ดังนั้น ถ้าสินค้ายังได้ค่าความประหยัดพลังงานเทียบเท่าเบอร์ 5 เดิม เข็มก็จะชี้อยู่ที่เบอร์ 5 เท่านั้น แต่ถ้าเข็มชี้ที่ดาวมากดวง ก็แปลว่าจะยิ่งประหยัดไฟฟ้ามากขึ้นอีกนั่นเอง

รูปแบบเดิม

 

ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ติดดาว รูปแบบใหม่ เพื่อยกระดับความเข้มข้นของการประหยัดพลังงานควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะ

เริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มกราคม 2567 ดังนี้

  • เพิ่มเกณฑ์ประสิทธิภาพฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 จาก 1-3 ดาว เป็น 1-5 ดาว เพื่อเพิ่มทางเลือกการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงและประหยัดไฟฟ้าได้มากกว่าเดิม
  • แสดงปริมาณการลดการปล่อย CO2 ตลอดช่วงการใช้งาน เพื่อให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการลดโลกร้อนจากการเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5
  • เพิ่มสัญลักษณ์กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Circular Economy) เพื่อขยายบทบาทของฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 จากช่วงการเลือกซื้อสู่การดูแลตลอดวงจรชีวิต (Life Cycle) ของอุปกรณ์
  • เพิ่ม QR Code เพื่อสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลได้มากยิ่งขึ้น อาทิ การใช้งาน การติดตั้งและการบำรุงรักษาตลอดจนข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์

 

 

ความรู้ระหว่างฉลากเบอร์ 5 แบบเก่าและแบบใหม่ ที่เรานำมาฝากกัน ข้างต้นนี้ หากพี่ๆทุกคน จะเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่าลืมมองหาฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 รูปแบบใหม่ สังเกตง่าย ๆ คือ ฉลากที่มี ดาว ปรากฏบนฉลาก ดาวยิ่งมาก ยิ่งประหยัดไฟ และเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ช่วยชาติลดการใช้ไฟฟ้า แต่ถ้าเราหมั่นล้าง หรือทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง แอร์ เครื่องซักผ้า หรือตู้เย็น เป็นประจำก็จะสามารถช่วยประหยัดไฟได้อีกทางด้วยนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้