แก้ไขน้ำยาแอร์รั่วด้วยวิธีง่าย ๆ ด้วยตนเอง

Last updated: 17 ก.ย. 2564  |  7278 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แก้ไขน้ำยาแอร์รั่วด้วยวิธีง่าย ๆ ด้วยตนเอง

แก้ไขน้ำยาแอร์รั่วด้วยวิธีง่าย ๆ ด้วยตนเอง

แอร์หรือเครื่องปรับอากาศเมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจจะพบปัญหาในเรื่องของน้ำยาแอร์รั่วอยู่เสมอ ซึ่งปัญหาดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นปัญหาที่เรามักจะพบได้บ่อยมาก โดยสาเหตุหลักมาจากเกิดการรั่วซึมบริเวณท่อน้ำยาหรือชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องปรับอากาศที่เริ่มชำรุดหรือใกล้จะเสียหายแล้วนั้น
ทำให้เครื่องปรับอากาศหรือแอร์ มีประสิทธิภาพในการให้ความเย็นที่ลดลงและยังทำให้น้ำยาแอร์หมดไวยิ่งขึ้นอีกด้วย หรือถ้าคุณไม่ได้สักเกตเลยนั้นอาจจะทำให้เครื่องปรับอากาศของคุณนั้นเสียก็เป็นได้ ปัญหาต่างๆเหล่านี้ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเราสามารถหาสาเหตุและวิธีแก้ไขปัญหาเบื่องต้นได้ง่ายๆ ด้วยตนเองดังนี้

สาเหตุหลักๆที่ทำให้น้ำยาแอร์นั้นรั่วซึมได้

  1. เกิดจากแรงดันของน้ำยาแอร์ที่เกิดขึ้นในระบบ แอร์หรือเครื่องปรับอากาศถ้าใช้งานไป น้ำยาแอร์ที่ไหลอยู่ในระบบจะมีแรงดันสูงมากขึ้น ถ้าท่อแอร์มีความเบาบางก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องการรั่วซึมบริเวณท่อน้ำยาแอร์ได้

  2. เกิดจากการเสียดสีของอะไหล่ภายในท่อน้ำยาแอร์ อย่างเช่น เมื่อเวลาเราเปิดเครื่องปรับอากาศ ตัวเครื่องก็จะมีอาการสั่นสะเทือนก็อาจจะทำให้วัสดุชิ้นต่าง ๆ ภายในเครื่องเกิดการเสียดสีกันจนทำให้น้ำแอร์เกิดการรั่วซึมออกมาได้

  3. พื้นที่ในการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ถือว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำยาแอร์รั่วซึมได้ โดยถ้าเรามีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศตรงใกล้จุดที่มีน้ำขังหรือใกล้แหล่งน้ำเสีย ก็จะทำให้กรดที่ระเหยอยู่ตามอากาศจะมากัดกร่อนตรงบริเวณส่วนที่เป็นโลหะหรือกัดกร่อนบริเวณแผงคอยล์ทำความเย็นจึงส่งผลทำให้พบจุดการรั่วซึมอยู่บ่อยครั้ง

 

วิธีการตรวจสอบง่ายๆด้วยตนเอง

  • วิธีการตรวจสอบด้วยก๊าซไนโตรเจน
    โดยเราทำการเติมสารทำความเย็นแบบในปริมาณเล็กน้อยเข้าไปทางระบบแอร์ พอจากนั้นเราก็เติมก๊าซไนโตรเจนเข้าไปด้วยความเย็นแบบแรงดันประมาณ 350-400 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว เพื่อเป็นการตรวจสอบรอยรั่วบริเวณตามจุดต่าง ๆ

  • วิธีการฟังเสียง
    โดยการใช้ก๊าซไนโตรเจนอัดเข้าไปบริเวณท่อน้ำยาแอร์ จากนั้นเราก็ใช้หูฟังและสังเกตว่ามีเสียงลมออกมาหรือไม่ ถ้าหากมีแสดงว่าเกิดการรั่วซึมตามบริเวณท่อต่าง ๆ

  • วิธีการตรวจสอบด้วยการใช้น้ำยาล้างจาน

  • โดยเรานำฟองน้ำมาจุ่มในน้ำยาล้างจานจากนั้นนำมาถูบริเวณรอยต่อของท่อต่าง ๆ แล้วสังเกตว่ารอยรั่วหรือไม่ หากพบว่ามีรอยรั่วบริเวณท่อแอร์ก็จะมีฟองอากาศสีใส ๆ ผุดขึ้นมาตามรอยต่อของจุดต่าง ๆ

แบบนี้ก็รู้กันแล้วใช่มั้ยครับสำหรับการหาสาเหตุของน้ำยาแอร์รั่วและแก้ไขปัญหาเบื้องตนด้วยตัวเอง นั้นเราควรมีการตรวจสอบหาสาเหตุต่าง ๆ ที่ละจุด โดยวิธีการตรวจสอบส่วนใหญ่จะต้องมีการอาศัยทักษะในเรื่องของความรู้และความชำนาญทางด้านการช่างบ้างเล็กน้อย ส่วนถ้าใครที่ไม่มีความชำนาญในด้านนี้เลยควรรีบตามช่างแอร์หรือผู้เชี่ยวชาญมาทำการแก้ไขให้จะดีกว่า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้