ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดจากคอยล์เย็นมีปัญหามีอะไรบ้าง

Last updated: 29 พ.ค. 2564  |  13647 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดจากคอยล์เย็นมีปัญหามีอะไรบ้าง

ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดจากคอยล์เย็นมีปัญหามีอะไรบ้าง

คอยล์เย็นแอร์บ้าน หรือแฟนคอยล์ เครื่องปรับอากาศ เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่แต่ละบ้านขาดไม่ได้ ต้องใช้เป็นประจำเพราะประเทศไทยมีอากาศร้อนเกือบตลอดทั้งปี ยิ่งหน้าร้อนยิ่งร้อนมาก บางบ้านเปิดแอร์ทุกวัน เฉลี่ยวันละ 8 – 10 ชั่วโมงต่อวัน สำหรับบ้านไหนที่ใช้แอร์มานานแล้วต้องเคยมี ปัญหาคอยล์เย็น กันมาบ้างใช่ไหมล่ะครับ วันนี้เราได้รวบรวมสารพัดปัญหาของคอยล์เย็นแอร์ ที่มักจะเกิดขึ้นอยู่บ่อย ๆ พร้อมมาบอกคำแนะนำวิธีการแก้ปัญหาในเบื้องต้น จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยครับ

ปัญหาบานสวิงมีเสียงดังเนื่องจากแกนพลาสติกเสียดสีกัน

ปัญหาบานสวิงมีเสียงดังเนื่องจากแกนพลาสติกเสียดสีกันเพราะ พลาสติกเจอความเย็นหรือความร้อน จะเกิดการหดหรือขยายตัวนั่นเองครับ วิธีการแก้ไข ใช้จารบีเหลวทาในส่วนที่เสียดสีก็ช่วยลดปัญหาความดันไปได้แล้วครับ

 

 
ปัญหาเสียงดังมาจากมอเตอร์บานสวิง


ด้วยปัญหาเสียงดังที่เกิดขึ้นมาจากมอเตอร์บานสวิงนั้นเกิดได้จากเฟืองด้านในรูดหรือกระทบกัน เกิดขึ้นได้จากการใช้มือดึงบานสวิงบ่อยๆทำให้อัตราทดเฟืองภายในมอเตอร์เสียหาย

ปัญหามอเตอร์สวิงไม่ทำงาน

เกิดได้จากหนูกัดสายไฟระหว่างแผง pcb board กับตัวมอเตอร์
วิธีการแก้ไขบางตัวสามารถถอดเปลี่ยนเฉพาะสายแพรได้หรือไม่ต้องทำการตัดต่อสายไฟเพื่อให้วงจรทำงานได้อย่างปกติ

รีโมทแอร์ไม่ทำงาน

รีโมทแอร์ไม่ทำงานเกิดขึ้นได้จากถ่านหมดเนื่องจากเมื่อมีการใช้งานไปนานๆถ่านจะเกิดการอ่อนลงตามอายุการใช้งานของมันหรือใช้ถ่านคุณภาพต่ำ ทำให้เคมีภายในถ่านไหลออกมาทำลายขั่ว ถ่าน และมีอีกกรณีรีโมทตกหล่นบ่อยทำให้จุดเชื่อมบัดกรีขยับหลุดซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้รีโมทแอร์ไม่ทำงานได้

วิธีการแก้ไขควรเลือกซื้อถ่านที่ดีมีคุณภาพดูเรื่องราคาที่ไม่ได้ถูกมากนักหรือแบรนด์ที่เราไว้ใจได้และการรักษารีโมท

รีโมทแอร์ติดแต่แอร์ไม่ทำงาน

เกิดขึ้นได้จากตัวส่งสัญญาณหรือตัวรับอาจจะเสียได้ เนื่องจากตัวรับสัญญาณที่อยู่กับตัวรีโมทบางยี่ห้ออยู่ใกล้กับความชื้นทำให้ขาจุดเชื่อมต่อบัดกรีมีปัญหาได้ในระยะยาว ชุดสายแพรจัดแผงรับสัญญาณหลุดออกจากตำแหน่งทำให้เกิดการไม่ครบวงจรในระบบ

วิธีการแก้ไขเบื้องต้น

ควรเช็คสัญญาณรีโมทด้วยการเปิดกล้องมือถือพวก Android และใช้รีโมทแอร์ยิงไปที่กล้องถ้ารีโมทแอร์ใช้ได้ก็จะเป็นแสงสีแดออกมาจากตัวหลอดส่งสัญญาณ ถ้าลองเบื้องต้นแล้วใช้งานได้ก็ต้องไปดูชุดรับสัญญาณรีโมทว่ามีความเสียหายหรือไม่อีกอย่างก็ขยับตำแหน่งสายแพรให้อยู่ตำแหน่งที่ใช้งานบางทีหลวมก็ทำให้ใช้งานไม่ได้เช่นกัน

ปัญหาแผงคอยล์เย็นรั่ว

เกิดจากอยู่ใกล้น้ำทะเล ใกล้คลอง ใกล้น้ำทิ้ง ใกล้แหล่งโรงงานอุตสาหกรรม ที่อาจจะปล่อยกรดหรือด่างที่ทำลายแผงรังผึ้งจึงทำให้รั่วในที่สุด อีกอย่างอาจเกิดจากอายุการใช้งานที่ใช้งานสะสมมาหลายปีโดนเกิดความชื้นอย่างต่อเนื่อง ก็รั่วได้เช่นกัน

วิธีการแก้ไข  
ถ้ารั่วที่แผงรังผึ้งผมไม่แนะนำให้ซ่อมเพราะว่าไม่ค่อยจบงานครับเพราะถ้าแผงไม่เคยรั่วแล้วจุดอื่นๆก็จะรั่วตามมาในไม่ช้าแนะนำเวลาเปลี่ยนให้เอาสีสเปรย์ป้องกันสนิมฉีดวนไปที่จุดเสี่ยงด้านข้างแผงคอยล์ทองแดงเพื่อยืดอายุการใช้งานได้อีกระดับนึงครับ แต่ถ้าหากรั่วโดยที่ไม่เกิดจากภาวะแวดล้อมอาจจะเกิดของแข็งแทงนั่นผมก็ยังแนะนำให้เชื่อมซ่อมได้ครับ

แอร์มีไฟกระพริบไม่ทำงาน

โดยส่วนใหญ่คอยล์เย็นจะมีเซ็นเซอร์อุณหภูมิ เซ็นเซอร์น้ำแข็ง เซ็นเซอร์รอบมอเตอร์และบางรุ่นอาจจะมีเซ็นเซอร์ที่บานสวิง แต่ละบริษัทออกแบบมาไม่เหมือนกันถ้าจุดใดจุดหนึ่งไม่ครบวงจรก็จะขึ้นสัญญาณมาไม่พร้อมใช้งานเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้


วิธีการแก้ไข ตรวจสอบสายที่ออกจากแผงไปที่ใดบ้างและมีการขาดหรือชำรุดเสียหาย ทุกอย่างอยู่ในตำแหน่งเรียบร้อยแล้วหรือไม่ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยแล้วให้สังเกตของอาการไฟกระพริบกี่ครั้งของยี่ห้อนั้นๆแล้วเอาไปตรวจสอบดูว่าเกิดมาจากตรงไหนค่อยๆไล่สรุปบีบจบไปแต่ละอาการโดยไม่รักขั้นตอน
อีกตัวที่พบกันเสียบ่อยก็คือเซ็นเซอร์น้ำแข็งที่จะแนบติดอยู่กับท่อทองแดงตรงหาง evap เนื่องด้วยอยู่กับความชื้นตลอดจึงทำให้พบเสียบ่อยเช่นกันอีกตัวต่อมาคือมอเตอร์พัดลมอาจจะเตือนว่าไม่ได้รอบการทำงานเลยสั่งตัดการทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย

แอร์มีเสียงดัง

เกิดได้จากพลาสติกจุดใดจุดหนึ่งไม่อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมหรือบูธจารบีแห้ง พัดลมกรงกระรอกอาจมีการแตกหักภายในมอเตอร์ลูกปืนอาจจะเสียพลาสติก หน้าคอยล์เย็นเกิดการหดขยายตัว

วิธีการแก้ไข ทำการรื้อตรวจสอบอย่างระมัดระวังพระเอกบางตัวออกแบบมาทำให้การ รื้อประกอบยากตรวจเช็คบูทใส่จารบีเพิ่มเติมอาจพบได้น้อยจากกรณีบู๊ทส์จารบีแห้งก็มาพัดลมกรงกระรอกที่อาจมีอาการเสียงดังเนื่องจากใบพัดมีการแตกหักระหว่างซี่ทำให้ศูนย์ถ่วงภายในพัดลมกรงกระรอกเสียหายเกิดการแกว่งและเสียงดังในที่สุดลูกปืนมอเตอร์มีรอบอายุการใช้งานถ้าดังก็ควรเปลี่ยนทำให้เราหลับสบายไม่กวนใจครับในกรณีที่เกิดจากลูกปืนเสียงดังได้น้ำก็เพราะว่าอาจจะมีความชื้นหรือน้ำสอดแทรกเข้าไป
ในกรณีต่อมาที่เกิดจากการโพสต์ยืดหดขยายตัวกรณีนี้จะเปรียบเสมือนกับวัสดุอื่นครับเนื่องด้วยความร้อนจะทำให้เกิดการขยายตัวความเย็นก็จะเกิดทำให้หดตัวและแต่ละยี่ห้อบางทีการออกแบบการผสมของเนื้อพลาสติกมีสูตรที่ยังไม่นิ่งพอทำให้ effect เหล่านี้เกิดตามมาได้ครับ


 ปัญหาคอยล์เย็นมีน้ำหยด

อาการร้ำหยดเกิดได้บ่อยจากหลายๆที่ครับผมยกกรณีตัวอย่างเลยนะครับ เช่น ห้องเลี้ยงเด็กเล็กที่มีการนำแป้งไปทาภายในห้องหรือแอร์ที่มีอายุการใช้งานนานๆอาจจะเกิดการสะสมของฝุ่นในตำแหน่งที่ไม่สามารถล้างออกได้โดยวิธีการล้างปกติ และอีกอย่างท่อน้ำทิ้งอาจจะตัน

วิธีการแก้ไข เราควรทาแป้งที่ด้านนอกห้องเพื่อยืดอายุของการล้างเครื่องปรับอากาศไปได้เยอะเลยครับ และลดการสะสมของแบคทีเรียภายในห้องควรเปิดห้องระบายอากาศทำความสะอาดภายในห้องบ่อยเท่าที่ควรครับ พวกตุ๊กตาก็เป็นตัวสะสมฝุ่นเช่นกัน ที่นอนหมอนมุ้งเก่าๆก็ควรเปลี่ยนครับเพราะจะเกิดการสูงของฝุ่นออกมาสู่ภายนอก

ทุกอย่างมีอายุการใช้งานที่มีการใช้งานมานานๆแล้วน้ำหยดนั้นถ้าใช้มาเกิน 2-3 ปีผมนัดแนะนำให้ทำการล้างใหญ่โดยวิธีการรื้อยกลงมาล้างจะทำให้แอร์กลับมามีประสิทธิภาพเหมือนใหม่ได้เลยครับแต่ค่าใช้จ่ายอาจจะสูงขึ้นหน่อยแต่ในมุมมองของผมคุ้มครับ
ท่อน้ำทิ้งตันเราก็ควรดูนะครับบางทีอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำติดพื้นมากเกินไปทำให้มีช่องว่างในการระบายน้ำหรือจิ้งจกหรือมีสัตว์เข้าไปกันภายในท่อก็ไปได้ครับ

คอยล์เย็นมีกลิ่นเหม็น

 เกิดจากการสะสมของแบคทีเรีย แป้งไปทาในห้องก็เขียวครับ ที่นอนเก่าก็เกี่ยวครับกลิ่นฉี่เด็ก
กลิ่นตัว กลิ่นของกิน ที่นำไปกินในห้องคือทุกอย่างอากาศแอร์จะดูดเข้าไปสะสมไว้ที่ฟิวเจอร์และแผงรังผึ้งไปความชื้นกับฝุ่นเหล่านั้นก็มารวมตัวกันจนได้ที่ทำให้เกิดกลิ่นออกมาครับ

การแก้ไข พาไปนอกห้องครับถ้าเด็กฉี่พยายามนำไปซักทันทีหรือทำให้จุดนั้นแห้งโดยการผึ่งแดดลดความเสี่ยงนะครับ การนำของที่มีกลิ่นแรงเข้ามากินในห้องแนะนำให้มีการเปิดระบายอากาศภายในห้องทุกๆ 2-3 วัน เพื่อให้ได้อากาศใหม่ที่บริสุทธิ์มาหายใจภายในห้องกันครับเพราะถ้าคุณไม่เปิดระบายอากาศในห้องมันก็จะเกิดอากาศเก่าๆหมุนเวียนกันอยู่ มันล้างแอร์ตามระยะอยู่ที่เปิดมากน้อยครับโดยปกติค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 6 เดือนหรือปีละ 2 ครั้งขึ้นอยู่กับการใช้งานครับ

 

 เราควรล้างแอร์บ่อยขนาดไหน

การที่ถามแบบนี้เราก็ต้องถามกลับว่า

1 ภาวะแวดล้อมคุณเป็นเช่นไร

2 คุณใช้งานบ่อยขนาดไหน

3 เริ่มมีฝุ่นละอองติดอยู่ที่แผงแล้วหรือยัง

การล้างแอร์ผมต้องบอกว่าเกิดจากภาวะแวดล้อมอย่างเช่น ขี่รถไปในทางฝุ่นคุณก็ต้องเป่ากรองมากด้วยเช่นกัน แต่ถ้าคุณขี่ไปในทางที่มีฝุ่นน้อยนั่นก็ทำให้คุณไม่ต้องเป่าบ่อย

การใช้งานมากน้อยก็เปรียบได้กับการถ่ายน้ำมันเครื่องในเมื่อใช้น้อยกิโลยังไม่ถึงคุณจะไปถ่ายมาทำไมแต่ละคนใช้เยอะก็เช่นกันก็ต้องถ่ายบ่อยมากยิ่งขึ้นเพราะว่าถึงระยะทางที่กำหนด 

การสังเกตแบบชัดเจนก็คือดูที่รังผึ้งว่ามีฝุ่นเกาะมากน้อยเพียงใดที่แผงด้านนอกห้องและด้านในตัวห้อง ข้อสังเกตอีก 1 ตัวก็คือกลิ่นถ้ามีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ก็ควรเรียกช่างมาล้างครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้