รอกสลิง VS รอกโซ่ เลือกใช้รอกแบบไหนดีนะ?

Last updated: 3 มิ.ย. 2564  |  2608 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รอกสลิง VS รอกโซ่ เลือกใช้รอกแบบไหนดีนะ?

รอกสลิง VS รอกโซ่ เลือกใช้รอกแบบไหนดีนะ?

     รอกสลิง รอกโซ่ หน้าที่ที่เหมือนกัน แต่จริงๆแล้วถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่ต่างกัน หากเราใช้ รอก ผิดประเภทย่อมส่งผลเสียที่ตามมาอย่างแน่นอนคือ อาจจะต้องเสียเงินค่าซ่อมอีกรอบ หรือ ถึงกระทั่งเสียเงินซื้อรอกตัวใหม่เลยทีเดียว ยกตัวอย่างนะครับ เราสามารถประหยัดเงินได้หากหน้างานเราใช้แค่ รอกโซ่ก็เพียงพอแล้ว ซึ่งมีราคาถูกกว่า ประหยัดกว่า รอกสลิงอยู่พอสมควรเรามาดูความแตกต่างของรอกสลิง และ รอกโซ่กันครับ

รอกสลิง

     รอกไฟฟ้านั้นเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการอำนวยความสะดวกให้กับการทำงานโดยเราจะใช้รอกไฟฟ้าในการยกของที่มีน้ำหนักมากต่างๆเพื่อให้เรานั้นสามารถที่จะทำงานได้อย่างสะดวกสบายในการที่จะเคลื่อนย้ายวัตถุที่มีน้ำหนักมากเกินที่เราจะยกไหว

     รอกไฟฟ้าคืออะไร? รอกไฟฟ้า นั้นเป็นชนิดของเครื่องมือทุ่นแรงที่ช่วยให้เราสามารถที่จะทำการยกน้ำหนักต่างๆที่มีน้ำหนักมากขึ้นลงในแนวดิ่งได้อย่างสะดวกสบายโดยจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกับระบบเบรกระบบเฟืองทดเกียร์และโซ่รับน้ำหนักในการทำงานร่วมกันซึ่งเราสามารถที่จะทำการควบคุมได้ผ่านทางสวิทช์ควบคุมในการยกขึ้นหรือปล่อยลงได้เพียงกดปุ่มเท่านั้นซึ่งแตกต่างกันกับรอกธรรมดาตรงที่เราไม่จำเป็นจะต้องไปทำการสาวโซ่ในการยกน้ำหนักเองนั่นเอง

     ซึ่งรอกไฟฟ้านั้นจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการยกน้ำหนักและการเคลื่อนย้ายวัตถุที่มีน้ำหนักมากได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายกว่าการใช้รอกธรรมดาซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำงานให้เสร็จได้เร็วขึ้นทำงานได้จำนวนมากขึ้นและมีความสะดวกสบายในการทำงานเพิ่มมากยิ่งขึ้น

  • ส่วนใหญ่ถูกติดตั้งอยู่กับที่ หรือ อุปกรณ์ที่มีฐานมั่นคง
  • รอกสลิงมีหลายประเภท ทั้ง รอกสลิงดรัมคู่ หรือ รอกสลิงดรัมเดี่ยว
  • รอกสลิงโดยเฉลี่ยใช้เพื่อยกน้ำหนัก ตั้งแต่ 0.5 ตันถึง 30 ตัน
    เหมาะกับการใช้งานที่ต่อเนื่อง
  • สามารถทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่ร้อนจัด หรือ สภาพแวดล้อมที่เสี่ยงต่อการกัดกร่อน หรือมีฝุ่นเยอะ (รอกโซ่อาจเกิดสนิมได้)
  • ข้อเสียของลวดสลิงคือมีราคาที่สูงกว่า และในการยกน้ำหนักที่เท่ากัน รอกสลิงมีขนาดใหญ่กว่าและมีความซับซ้อนมากกว่า
  • ใช้พื้นที่ในการทำงานมากกว่า และส่วนใหญ่ถูกใช้ในโรงงาน หรือ อุตสาหกรรมที่ต้องยกของหนัก

รอกโซ่

     รอกโซ่ ใช้ในการยกสิ่งของต่าง ๆที่มีน้ำหนักมาเกินแรงคนจะยกไหว โดยคุณจะสามารถใช้งานพวกมันในการยกสิ่งของที่มีน้ำหนักเป็นตัน หรือมากกว่าได้อย่างสบาย ด้วยการอาศัยการดึงด้วยโซ่เส้นเล็ก ๆเท่านั้นเพื่อทำการยกสิ่งของขึ้นหรือลงในแนวดิ่ง เราเรียกรอบแบบนี้ว่า รอกโซ่มือสาวโดยเกิดจากลักษณะการใช้งานที่ต้องสาวโซ่เพื่อให้ยก ของหนักๆ โดยจะมีความนิยมใช้ รอกโซ่มือสาวในอู่ซ่อมรถยนต์ เขตก่อสร้าง หรือ โกดังเก็บของ

     ข้อดีของรอกโซ่คือ ? รอกโซ่แบบมือสาวนั้นเป็นอุปกรณ์สำหรับยกสิ่งของหนักๆที่เกินกำลังที่จะยกด้วยคนได้ โดยการใช้งานรอกโซ่นั้นสามารถใช้งานมันด้วยแรงงานคนเพียงคนเดียว ในการที่จะยกของในแนวดิ่งขึ้นหรือลงได้อย่างสะดวก ด้วยการใช้หลักการทดแรงด้วยระบบของระบบเพืองเกียร์

     รอกโซ่นั้นเป็นอุปกรณ์ที่อาศัยหลักการพื้นฐานในการทำงานต่าง ๆ โดยอาศัยหลักการทดเกียร์ ที่อาศัยหลักการของคานงัดคานดีดในการทำงานร่วมกับระบบล็อก ซึ่งทำให้ของไม่หล่นลงมาแม้ว่าเราจะหยุดออกแรงไฟแล้ว ซึ่งการที่จะยกของขึ้นลงนั้นจะอาศัยเพียงแค่แรงคนในการดึงโซ่ที่ใช้ในการยกเท่านั้น นอกจากการใช้แรงคนแล้ว ยังมีรอกโว่ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการหมุนแทนแรงคน ซึ่งเราเรียกว่ารอกโซ่ระบบไฟฟ้า โยข้อดีของพวกมันคือ ทำงานได้รวดเร็ว สะดวกสบาย ไม่ต้องหมุนหรือดึงโซ่เอง เรียกได้ว่าประหยัดทั้งแรงและเวลา แต่ราคาของพวกมันก็จะสูงกว่ารอกโซ่แบบใช้แรงงานคนในการสาวอยู่พอสมควรเลยทีเดียว

  • สามารถติดตั้งได้หลากหลาย สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายและติดตั้งมากกว่ารอกสลิง
  • รอกโซ่มีหลายขนาดเช่นเดียวกับรอกสลิงแต่ขอบเขตการใช้งานจะแคบกว่า ส่วนใหญ่ที่พบเห็นจะมีขนาดตั้งแต่ 100 kg จนถึง 5 ตัน นิยมใช้ในโรงงานเล็ก หรือ สถานที่ทำงานที่ต้องการยกของเล็กๆ
  • มีขนาดเล็กกว่า น้ำหนักเบากว่า ใช้งานขนย้ายได้สะดวกกว่า
  • มีให้เลือกทั้ง รอกโซ่มือสาว หรือ รอกโซ่ไฟฟ้า ด้วยราคามิตรภาพ
  • ขณะใช้งานสามารถเกิดการติดขัดของโซ่ได้ หากขาดการบำรุงรักษา

ดังนั้นการเลือกใช้งาน ควรประเมินสถานการณ์หน้างานว่าเราต้องการยกอะไร ความสูงเท่าไร และน้ำหนักที่จะยกเท่าไร และใช้ข้อมูลข้างต้นเพื่อเป็นการประกอบการตัดสินใจครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้