สว่าน 4 ประเภทที่ช่างมืออาชีพเลือกใช้งาน ?

Last updated: 17 พ.ค. 2564  |  3377 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สว่าน 4 ประเภทที่ช่างมืออาชีพเลือกใช้งาน ?

สว่าน 4 ประเภทยอดฮิต ที่ช่างมืออาชีพเลือกใช้งาน??


สว่าน สามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ ซึ่งแต่ละประเภทมีคุณสมบัติและการใช้งานอย่างไรบ้างนั้น มาทำความรู้จักกับสว่านทั้ง 4 ประเภทนี้ได้เลย



สว่าน เป็นเครื่องมือช่างชนิดหนึ่ง หนุ่มๆ ทั้งหลาย โดยเฉพาะผู้ที่เป็นช่างคงรู้จักดี สว่านเป็นเครื่องมือไว้ใช้สำหรับเจาะรู สามารเจาะรูบนวัสดุได้หลากหลายประเภท ทั้งงานเจาะไม้ เจาะโลหะ บางรุ่นสามารถเจาะปูนได้ และยังสามารถใช้ใส่น็อต สกรู ช่วยให้รวดเร็วและประหยัดแรงขึ้น สว่านสามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ คือ



1.สว่านไฟฟ้า



สว่านไฟฟ้า เป็นสว่านที่มีระบบเดียว มีกำลังวัตต์ไม่สูงมาก มีน้ำหนักเบา ถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับงานเจาะไม้ เจาะเหล็ก เจาะพลาสติก ขันน็อต ขันสกรู และไม่สามารถเจาะปูน อิฐ หิน ได้ สว่านประเภทนี้เน้นงานไม้เป็นหลัก จึงเหมาะกับสำหรับช่างบางคน หรืออาจมีติดบ้านไว้ใช้งานเบาๆ อย่างงานเจาะชั้นไม้ ที่หิ้งพระ ที่แขวนรูป ใช้เป็นไขควงไฟฟ้า งานฝีมือ DIY ต่างๆ เพราะมีขนาดเล็กน้ำหนักเบากว่าแบบอื่นจึงเหมาะที่ไว้ใช้เจาะเพดาน หรือเจาะเหล็กกล่องโครงหลังคาเพื่อยึดหลังคา


2.สว่านกระแทก


สว่านกระแทก มีลักษณะคล้ายสว่านไฟฟ้า แต่มีกำลังวัตต์สูงกว่า เป็นสว่าน 2 ระบบ ที่มีระบบเสริมมาจากแบบแรกคือระบบกระแทก ออกแบบมาเพื่อให้สามารถเจาะวัสดุได้หลากหลายประเภทมากขึ้น ที่นอกเหนือจากไม้และเหล็ก อย่างการเจาะปูนฉาบ ปูนคอนกรีต เพราะระบบกระแทกจะมีเฟือง 2 ชิ้น เป็นกลไกในการทำหน้าที่เหมือนฆ้อน เพื่อทำการกระแทกลงไปที่ปูนขณะทำการเจาะ เป็นสว่านที่เหมาะทั้งสำหรับงานช่างทั่วไปและช่างอาชีพ และยังเป็นสว่านยอดฮิตที่มีติดบ้านไว้สำหรับงานช่างของพ่อบ้านอีกด้วย


3.สว่านเจาะกระแทกระบบโรตารี่


สว่านโรตารี่ เป็นสว่านที่ออกแบบมาเพื่อเน้นงานใช้งานเจาะคอนกรีตโดยเฉพาะ สว่านโรตารี่มีทั้งแบบ 2 ระบบ และแบบ 3 ระบบ โดยสว่านแบบ 2 ระบบ จะเป็นรูปแบบการทำงาน 2 แบบ คือ แบบเจาะธรรมดา สำหรับเจาะไม้ เจาะเหล็ก และแบบเจาะกระแทกที่ใช้ในการเจาะปูนเจาะคอนกรีตได้ ส่วนสว่านแบบ 3 ระบบ จะมีการเพิ่มลูกเล่นขึ้นมาอีกแบบ คือการเพิ่มระบบสกัด ซึ่งเป็นการสร้างแรงกระแทกที่สูงมาก ซึ่งทำให้เจาะปูน หรือสกัดทำลายปูนได้ง่ายขึ้น


4.สว่านไร้สาย


สว่านไรสาย ก็คือสว่านที่ไม่มีสายไฟ เป็นสว่านที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ในการจ่ายไฟ ซึ่งเหมาะกับงานนอกบ้าน ข้อดีของสว่านไร้สายคือ ไม่ต้องมีสายมาเกะกะและไม่ต้องหาปลั๊กไฟต่อให้ยุ่งยาก อีกทั้งยังมีขนาดกะทัดรัด พกพาง่าย สามารถมีไว้ติดรถ หรือใช้ในงานเจาะต่างๆ ในสวน หรือสถานที่ที่ไม่สามารถต่อไฟฟ้าไปถึงได้ แต่สว่านไร้สายนี้ใช้พลังงานจากแบต ไม่ได้ต่อกับไฟฟ้าโดยตรง จึงมีข้อจำกัดในเรื่องกำลังไฟ คือมีกำลังไฟน้อยกว่าสว่านทั่วไป ทำให้กำลังในการเจาะอาจจะสู้สว่านประเภทอื่นๆ ที่ต่อกับไฟฟ้าโดยตรงไม่ได้


ในเรื่องของการใช้งาน เพื่อให้สว่านหรือเครื่องมือของเราควรที่จะใช้งานให้เหมาะสมกับตรงตามประเภทของเครื่องมือ และควรดูแลเก็บรักษาให้ถูกวิธี เพื่อให้อุปกรณ์เครื่องมือของเราใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งานได้ยาวนาน ซึ่งวิธีใช้สว่านและการเก็บรักษาเป็นเรื่องง่ายที่ใครก็สามารถทำได้ดังนี้



วิธีใช้สว่าน


1.เริ่มจากเลือกประเภทของสว่านให้ตรงตามการใช้งาน จะใช้เจาะไม้ เจาะโลหะ หรือเจาะปูน

2.ก่อนเจาะทุกครั้งควรใช้เหล็กตอกนำศูนย์ตรงจุดที่ต้องการเจาะ เพื่อเป็นการวางตำแหน่งการเจาะและให้ดอกสว่านลงถูกตำแหน่ง

3.ควรจับเครื่องมือหรือสว่านให้กระชับและตรงจุดที่ต้องการเจาะ

4.ในขณะทำการเจาะจะมีแรงหมุนหรือแรงบิดสูงที่เครื่องมือ ฉะนั้นจึงควรจับเครื่องมือให้แน่นและออกแรงกดให้สัมพันธ์กับการหมุน เพื่อความปลอดภัย

5.เมื่อเราใช้สว่านเจาะงานให้ทะลุทุกประเภท จะต้องมีการนำวัสดุมารองรับชิ้นงานเสมอ

6.การเลือกดอกสว่าน ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับขนาดของงานที่เราทำการเจาะ

7.ไม่ควรใช้ดอกสว่านผิดประเภท ต้องเลือกดอกสว่านให้ตรงตามลักษณ์งาน เช่น ดอกสว่านเจาะคอนกรีตไม่ควรนำไปเจาะเหล็ก เป็นต้น


การจัดเก็บและบำรุงรักษาสว่าน


1.เมื่อใช้งานสว่านเสร็จแล้ว ควรมีการทำความสะอาดทุกครั้ง โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นซอกที่อาจมีเศษผงจากการเจาะเข้ามาติดในมอเตอร์ ซึ่งอาจทำให้สว่านพังหรือเกิดความเสียหายได้

2..ตรวจสอบตรวจซ่อมสว่านว่ายังคงมีสภาพการใช้งานได้ปกติ รวมไปถึงสายไฟก็ควรตรวจเช็คให้ละเอียด เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานในครั้งต่อไป

3.หลังจากใช้งานสว่านเสร็จ ควรถอดดอกสว่านออกทุกครั้ง และในส่วนที่เป็นโลหะควรเช็ดด้วยน้ำมันเพื่อป้องกันการขึ้นสนิม

4.เก็บสว่านและอุปกรณ์ต่างๆ ลงกล่องของมันให้ถูกที่ และไม่ควรเก็บไว้ในที่ชื้น ควรเก็บไว้ในที่เเห้ง


สว่านมีขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไป ก็มีให้เราได้เลือกหลายรุ่น หลายยี่ห้อ เพียงเราเลือกซื้อให้เหมาะสมกับลักษณะงาน ใช้งานให้ถูกต้อง รู้จักเก็บรักษา สว่านและเครื่องมือช่างต่างๆ ก็จะสามารถอยู่คู่กายเราไปได้อีกนาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้